image banner
Hướng tới Kỷ niệm 40 năm Ngày nhà giáo Việt Nam (20/11/1982-20/11/2022)
Lượt xem: 342

Để phát huy truyền thống “Tôn sư trọng đạo” theo đề nghị của ngành giáo dục ngày 28/9/1982, Hội đồng Bộ trưởng đã quyết định chọn ngày 20/11 hằng năm là ngày Nhà giáo Việt Nam, từ đó đến nay đã được 40 năm.

Qua mấy ngàn năm lịch sử dựng nước và giữ nước, dân tộc ta đã hun đúc nên nhiều truyền thống tốt đẹp, cùng với bài ca hào hùng dựng nước và giữ nước, bài ca về người giáo viên nhân dân thật thiết tha, đằm thắm và chứa đựng tư tưởng nhân văn sâu sắc của truyền thống tôn sư trọng đạo, in đậm trong trái tim mỗi người dân Việt nam. Lịch sử các thế hệ nhà giáo, chính là lịch sử của những người giàu lòng nhân hậu yêu thương con người, bằng nhân cách của mình mà thuyết phục, chỉ bảo bao thế hệ trẻ. Đạo đức của nhà giáo Việt Nam còn thể hiện ở cách sống mô phạm, không màng danh lợi, không chuộng hư vinh, ham hiểu biết, không ngừng học tập tinh hoa, trí tuệ để truyền thụ và khơi dậy sức sáng tạo ở các thế hệ tiếp theo. Kế tiếp truyền thống của các nhà giáo đi trước, thế hệ các nhà giáo Việt Nam ngày nay cũng đã lao động cống hiến trí tuệ, tài năng và công sức của mình cho thế hệ trẻ, nhiều thầy cô giáo đã được nhà nước phong tặng các danh hiệu cao quý như nhà giáo ưu tú, nhà giáo nhân dân...Ngành giáo dục nói chung và xã nhà nói riêng, đã có được một đội ngũ hùng hậu các thầy giáo, cô giáo là giáo viên giỏi các cấp, là tấm gương sáng về sự phấn đấu và cống hiến không biết mệt mỏi cho sự nghiệp trồng người.

Cứ đến ngày 20/11, ngày nhà giáo Việt Nam, trong mỗi chúng ta chắc hẳn ai cũng chung một cảm xúc trào dâng về kỷ niệm những ngày đi học dưới mái trường thân yêu với sự dìu dắt của các thầy cô giáo, người đã giúp chúng ta có đủ hành trang để chúng ta vững tin bước tiếp những bước đi của cuộc đời. Công ơn của các thầy cô giáo thật là lớn lao, khó có từ ngữ nào nói lên hết được. Bới vậy vị thế của người thầy được xã hội tôn vinh và kính trọng. Cũng chính vì thế tục ngữ đã có câu: “Không thầy đố mày làm nên”. Nghề dạy học không chỉ đơn thuần là dạy chữ mà còn dạy cho các em học sinh biết làm người-những thế hệ chủ nhân tương lai của đất nước, những người đã góp công thêu dệt nên non sông gấm vóc Việt Nam. Hoạt động dạy học của người thầy tác động đến tư duy, trí tuệ, tình cảm để tạo dựng và bồi đắp nên nhân cách của con người. Công việc của các thầy cô thầm lặng, vất vả nhưng thật hấp dẫn, đầy sáng tạo và rất đỗi vẻ vang. Người thầy giáo có trách nhiệm đào tạo thế hệ tương lai, uốn nắn những lớp chồi non cho đất nước, sản phẩm của sự nghiệp trồng người ngày càng đòi hỏi được nâng cao về chất lượng, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của xã hội, chính vì thế, dạy học là cả một quá trình tôi luyện đầy chất nghệ thuật, sản phẩm của nghề dạy học không chỉ ngày một, ngày hai mà có, mà nó là cả một quá trình liên tục phát triển đúng như Bác Hồ kính yêu của chúng ta đã dạy “Vì lợi ích 10 năm trồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”. Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11 là ngày toàn xã hội tri ân những người thầy, khẳng định thiên chức cao quý của nghề dạy học và cũng là ngày để những người thầy có dịp ôn lại truyền thống tốt đẹp của nghề, từ đó các thế hệ trẻ thầy cô giáo tiếp tục kế thừa và phát huy, không ngừng nâng cao phẩm chất, năng lực của người kỹ sư tâm hồn trên mặt trận văn hóa giáo dục. Cái đẹp của nghề dạy học gắn liền với cái đẹp của con người đích thực mà đất nước thời nào cũng cần phải có, đó là giá trị của Chân-Thiện-Mĩ.

Trong thời kỳ đổi mới, mặt trái của cơ chế thị trường tác động đến nhiều mặt của xã hội, song người thầy vẫn kiên định, vững vàng bản lĩnh cốt cách của nhà giáo. Ánh sáng của lương tri, ngọn lửa trí tuệ, tình thương của nghề trồng người đã vun đắp cho thầy cô vững tin nghề dạy học là nghề cao quý nhất trong những nghề cao quý.

Trong một xã hội học tập và mọi người học tập suốt đời, thì vai trò của thầy cô giáo lại càng quan trọng. Những cuộc vận động và các phong trào thi đua của ngành giáo dục trong thời gian qua đã nâng vị thế của nghề thầy giáo lên tầm cao mới. Đó là cuộc vận động “ Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và cuộc vận động “Mỗi thầy cô giáo là một tấm gương sáng về tinh thần học tập và sáng tạo”. Sự tri ân, tôn sư trọng đạo với sự nghiệp trồng người đang bồi đắp làm rạng rỡ thêm truyền thống văn hóa của dân tộc Việt Nam, hôm qua, hôm nay và mai sau.

Các thế hệ thầy giáo, cô giáo của xã Hải Long luôn luôn tâm huyết trách nhiệm tận tụy trong sự nghiệp trồng người, hết lòng vì học sinh thân yêu. Các thầy cô giáo đã không ngừng học hỏi để cải tiến phương pháp dạy học, trau dồi kiến thức chuyên môn, năng lực sư phạm, đáp ứng với sự phát triển của ngành giáo dục trong thời kỳ đổi mới. Các thầy cô giáo của cả ba nhà trường đã đóng góp công sức không nhỏ đưa phong trào ngành giáo dục của xã nhà liên tục 2 năm học liền (năm học 2020-2021 và  2021-2022) được đứng ở vị trí thứ Nhất của huyện.

Nhìn lại bước đường mà ngành giáo dục xã Hải Long đã và đang đi, có thể khẳng định rằng các nhà trường đã lớn lên cùng với sự lớn lên của toàn ngành giáo dục huyện nhà. Trong những năm qua, dưới sự lãnh đạo của ngành giáo dục các cấp, của Ban chấp hành Đảng ủy, sự chỉ đạo chặt chẽ của Hội đồng nhân dân và UBND, sự phối hợp của các tổ chức, ban ngành đoàn thể, sự nỗ lực phấn đấu của các thế hệ thầy và trò các nhà trường, sự quan tâm của hội cha mẹ học sinh, cơ sở vật chất của cả 3 nhà trường không ngừng được nâng cấp, tạo điều kiện tốt cho các nhà trường phấn đấu và đã đạt được nhiều thành tích đáng tự hào. Đến nay, cả 3 nhà  trường Mầm non, Tiểu học, THCS đều đạt trường chuẩn quốc gia, chuẩn xanh, sạch, đẹp, an toàn, được UBND Tỉnh Nam Định tặng Bằng khen. Và được các cấp trên tặng thưởng nhiều danh hiệu cao quý khác.

Ngành giáo dục xã nhà đã đào tạo ra nhiều thế hệ học sinh trưởng thành, và có rất nhiều người đã trở thành những kỹ sư, bác sĩ, những doanh nhân thành đạt...

Với tinh thần trách nhiệm nghề nghiệp, mỗi thầy giáo, cô giáo sẽ tiếp tục phấn đấu tu dưỡng, rèn luyện và cùng nhau viết tiếp lên trang sử vẻ vang của nhà trường, của ngành mà các thế hệ nhà giáo của xã nhà đã gây dựng nên. Hướng tới kỷ niệm 40 năm ngày nhà giáo Việt Nam 20/11/2022, kính chúc các thầy cô giáo trong Hội cựu Giáo chức, các thầy cô giáo của cả 3 trường, Mầm non, Tiểu học, THCS luôn luôn dồi dào sức khỏe, gia đình hạnh phúc và thành công trong sự nghiệp./

(Bài viết của cô giáo Bùi Thị Hằng Nga - Hiệu trưởng Trường THCS Hải Long)

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Long
Địa chỉ : 
Điện thoại:    * Email: xahailong.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Chủ tịch UBND xã
Chung nhan Tin Nhiem Mang