image banner
Tổng kết công tác Mặt trận năm 2021, triển khai chương trình phối hợp hành động năm 2022
Lượt xem: 175

 

 Chiều ngày 31/12/2021 UBMTTQ xã hải Long tổ chức Hội nghị tổ kết công tác Mặt trận năm 2021, triển khai chương trình phối hợp hành động năm 2022. Đồng chí Nguyễn Văn Hóa - PCT TT UBMTTQ huyện về dự, chỉ đạo  hội nghị

Năm 2021 MTTQ và các đoàn thể đã tập trung tuyên truyền các ngày lễ lớn của đất nước như: Kỉ niệm 81 năm thành lập Đảng cộng sản Việt Nam, nội dung các Nghị quyết, Chỉ thị, chủ trương, chính sách của Đảng, Pháp luật của Nhà nước  về bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Nghị quyết của HĐND và kế hoạch UBND về phát triển kinh tế - xã hội.

       Trọng tâm là tuyên truyền thực hiện các nhiệm vụ về phát triển kinh tế- xã hội, xây dựng nông thôn mới, bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 -2026; phòng chống dịch COVID-19. Tiếp tục tuyên truyền và vận động nhân dân bằng nhiều hình thức tới mọi người dân tiếp tục thực hiện Hướng dẫn số 34/ HD/ UBND ngày 5/5/2017 của UBND huyện về thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cưới, việc tang và lễ hội. Tuyên truyền các nghị quyết các kỳ họp HĐND xã và vận động Nhân dân thực hiện các nhiệm vụ đột xuất khác.

       Tiếp tục tuyên truyền sâu rộng nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh”, phong trào “Xây dựng khu dân cư 5 không” gắn với phong trào xây dựng Nông thôn mới nâng cao và Nông thôn mới kiểu mẫu trên địa bàn xã.

Tiếp tục tuyên truyền thực hiện phong trào ba tự “Tự quản - tự phòng - tự bảo vệ” trên địa bàn không có trọng án xảy ra. Tập trung tuyên truyền các tầng lớp nhân dân thực hiện phòng chống đại dịch COVID-19, trên địa bàn xã đã có bệnh nhân F0 và trên 1000 người là F1, và F2.

          Tiếp tục vận động Nhân dân thực hiện hướng dẫn số 34/HD- UBND

ngày 5/5/2017 của UBND huyện và Kế hoạch số 11/ KH- MT  ngày 15/5/2017 của Ủy ban MTTQ huyện về việc thực hiện nếp sống văn hóa trong việc cư­ới, việc tang và Lễ hội. Vận động Nhân dân  thực hiện các biện pháp về bảo vệ môi trư­ờng.

Đẩy mạnh các hoạt động tình nghĩa nhân đạo, trong năm đ­­ược sự chỉ đạo của BTV Đảng uỷ, MTTQ và các đoàn thể phối hợp với UBND xã xây dựng kế hoạch tổ chức triển khai vận động cán bộ và Nhân dân trong xã ủng hộ tiền xây dựng các quỹ tình nghĩa được 136.679.000đ để có nguồn kinh phí thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa và giúp đỡ cộng đồng với những gia đình khó khăn, hoạn nạn và Ủng hộ Quỹ phòng chống COVID-19 của huyện là 94.400.000đ

Do trên địa bàn xã có 3 xóm với 9 bệnh nhân F0 182 người là F1 trên 1000 người F2, trong đó có học sinh của trường Tiểu học và trường Mầm non. Trong tháng 11/2021 UBMTTQ xã đã kêu gọi vận động xây dựng Quỹ phòng chống COVID-19 của xã đã vận động được trên 190.000.000đ để phục vụ công tác phòng chống dịch. Vận động hỗ trợ nhân dân bị phong tỏa cách ly y tế và thăm tặng quà động viên các cháu học sinh phải cách ly. Cũng trong đợt vận động này các nhà hảo tâm, cán bộ và Nhân dân đã ủng hộ Nhân dân vùng bị phong tỏa ở Xóm 12, xóm 7 và xóm 3 và khu cách ly tại trường Tiểu học là 110.00.000đ, ủng hộ lực lượng chốt gác 21.000.000đ. Hội LHPN xã làm nòng cột trong công tác phục vụ hậu cần cho lực lượng trực chốt, đã vận động hội viên quyên góp ủng hộ nhân dân khu cách ly 700 quả trứng, trên 300kg rau các loại. Ban Thường trực UBMTTQ, Hội CCB, Hội Nông dân, Đoàn Thanh niên, Hội Chữ Thập đỏ, Hội Cựu Giáo chức, Hội Sinh vật cảnh, Hội Cựu TNXP, Hội truyền thống chiến sĩ Trường sơn, các chi bộ và Ban công tác Mặt trận đều tham gia ủng hộ quỹ và ủng hộ nhân dân vùng dịch. Hội CCB vận động cán bộ, hội viên ủng hộ Quỹ phòng chống COVID-19 của Trung ương hội là 21.000.000đ.

UBMTTQ xã hư­­ớng dẫn các Ban công tác Mặt trận đẩy mạnh cuộc vận động “Xây dựng NTM nâng cao, Nông thôn mới kiểu mẫu”, thực hiện có hiệu quả cuộc vận động “ Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Hội Cựu chiến binh đi đầu trong công tác vận động hội viên chỉnh trang khuôn viên gia đình và xây dựng tủ sách pháp luật, duy trì hoạt động của nhà văn hóa xóm. Hội LHPN với phong trào xây dựng các nhóm tiết kiện giúp hội viên mua thẻ BHYT góp phần duy trì và nâng tỷ lệ người dân tham gia BHYT của xã đạt 93,42 %. Hội Nông dân vận động hội viên xử lý rác thải tại nguồn đảm bảo vệ sinh.

 Có 97,1 % gia đình được công nhận là Gia đình văn hóa, các xóm giữ vững xóm văn hóa theo tiêu chí mới. Phong trào “Xây dựng khu dân c­­ư 5 không”, phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc được duy trì, an ninh nông thôn được giữ vững; đẩy mạnh các phong trào của các tổ chức thành viên đã mang lại hiệu quả thiết thực. Năm 2021 có thêm 6 xóm được thẩm định và đề nghị công nhận là Xóm NTMKM, 3 xóm giữ vững Xóm NTMKM, 6 xóm giữ vững NTMNC. Trong năm các xóm đã vận động Nhân dân đóng góp, đổ đường, tu bổ nhà văn hóa, lắp đường điện, dụng cụ thể thao với số tiền trên 2 tỷ đồng. Hội phụ nữ chủ trì phối hợp với các xóm duy trì trên 14 km đường hoa, 5 tuyến đường hoa kiểu mẫu; Công tác Dân số KHHGĐ thực hiện đạt kế hoạch đề ra. Vận động Nhân dân trong xã hoàn thành các khoản đóng góp cho Nhà nước và tập thể đúng thời gian quy định.

Trong công tác phòng, chống dịch COVID-19, MTTQ đã tham gia tích cực trong công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân chấp hành biện pháp “5K” và các quy định về phòng chống dịch. Các thành viên của BCTMT đều tham gia các Tổ Covid cộng đồng với 39 tổ, người ở 117 xóm, bước đầu hoạt động phát huy được vai trò trong phòng, chống dịch. MTTQ đã phối hợp cùng UBND, Hội Người cao tuổi tổ chức Lễ mừng thọ cho 157 cụ cao tuổi trong dịp tết Nguyên đán.

Làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến Luật tín ng­ưỡng tôn giáo, vận động chức sắc, chức việc và tín đồ các tôn giáo tham gia thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, quy chế của địa phương.

         Năm 2021 Mặt trận Tổ quốc phối hợp với HĐND, UBND tổ chức tốt cuộc bầu cử Đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Tổ chức 40 hội nghị cử tri theo quy trình hiệp thương giới thiệu người ứng cử đại biểu HĐND các cấp. Phối hợp với MTTQ huyện tổ chức tốt hội nghị tiếp xúc với cử tri và trình bày chương trình hành động của các ứng cử viên HĐND tỉnh. Vận động cử tri tham gia đi bầu cử đạt tỷ lệ cao, an toàn trong bầu cử, không có đơn thư khiếu nại, tố cáo liên quan đến bầu cử.

   MTTQ chủ trì và phối hợp cùng TTHĐND, UBND tổ chức tốt hội nghị tiếp xúc cử tri giữa Đại biểu HĐND xã với cử tri trước kỳ họp thứ 4 HĐND xã. Tổng hợp đầy đủ và phản ánh kịp thời các ý kiến, kiến nghị của Nhân dân và cử tri với cơ quan có thẩm quyền.

     Mặt trận và các đoàn thể thư­ờng xuyên tham dự các cuộc họp của Thường trực HĐND, UBND xã. Phối hợp với UBND, các tổ chức thành viên tuyên truyền tổ chức thực hiện tốt chính sách, pháp luật, quy chế và giải quyết các công việc khi có yêu cầu.

Hoạt động của Hội đồng hương ước xóm và các Tổ hoà giải đ­ược duy trì và phát huy tốt, các vụ việc mâu thuẫn, gây mất đoàn kết ở khu dân c­ư xảy ra cơ bản được giải quyết hoà giải tại cơ sở.

Thực hiện Quy chế giám sát và phản biện xã hội ban hành theo Quyết định số 217-QĐ/TW của Bộ Chính trị; Chương trình công tác năm 2020 của UBMTTQ huyện, Ban Thường trực UBMTTQ xã đã xây dựng Kế hoạch số 05/KH-MT-BTT  ngày 10/8/2021 về giám sát công tác cán bộ, đảng viên năm 2020; Giám sát công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân của Chủ tịch UBND xã. Qua giám sát không có vi phạm phải đề xuất kiến nghị sử lý đối với cán bộ, đảng viên và tổ chức đảng.

Thực hiện tốt Quy chế phối hợp công tác giữa HĐND, UBND xã với UBMTTQ xã nhiệm kỳ 2021-2026. Tham gia giám sát công trình bổ sung phòng học, phòng chức năng của trường Tiểu học và các công trình do UBND xã đề nghị.

Tổ chức các Hội nghị tiếp xúc cử tri với các ứng cử viên HĐND tỉnh, huyện, xã. Tổ chức hội nghị tiếp xúc giữa Đại biểu HĐND xã với cử tri trước các kỳ họp. Phối hợp tổ chức tốt hội nghị đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội và Nhân dân. Phối hợp giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân theo quy định.

Phối hợp với Ban pháp chế HĐND xã giám sát “Công tác thực hiện Luật nghĩa vụ quân sự năm 2020”; Ban kinh tế HĐND xã giám sát “ Công tác cấp GCNQSD đất sau dồn điền đổi thửa”. Giám sát việc lập hồ sơ, chi trả hỗ trợ đối tượng khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19; Giám sát công tác xác định mức độ khuyết tật. Qua giám sát các khâu đã đảm bảo đúng quy trình, trình tự, thủ tục, chi trả đúng đối tượng, công khai, không có khiếu kiện.

Mặt trận và các tổ chức thành viên thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của đoàn viên, hội viên và nhân dân phản ánh tới các cấp chính quyền kịp thời giải quyết, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân. Hướng dẫn Ban công tác Mặt trận các xóm kiện toàn BCTMT nhiệm kỳ 2021-2024. Triển khai thực hiện tốt Pháp lệnh dân chủ, kiện toàn Ban Thanh tra nhân dân, Ban giám sát đầu tư cộng đồng và duy trì hoạt động theo quy định. Phối hợp và hướng dẫn hoạt động của các Tổ hoà giải ở cơ sở, qua đó góp phần ổn định tình hình an ninh, trật tự xã hội trên địa bàn.

Phối hợp với UBND triển khai tốt Đề án sáp nhập xóm. Tổ chức tốt các hội nghị BCTMT và các hội nghị lấy ý kiến nhân dân về phương án sáp nhập xóm. Theo kế hoạch có 8 xóm sáp nhập thành 4 xóm. Qua các hội nghị đã được Nhân dân đồng thuận.

Năm 2022 là năm có nhiều sự kiện chính trị trọng đại của đất nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tiếp tục tuyên truyền vận động các tầng lớp Nhân dân thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 13, Đại hội Đảng bộ các cấp; tiếp tục thực hiện chức năng giám sát, phản biện xã hội và tham gia góp ý kiến xây dựng Đảng, xây dựng Chính quyền, không ngừng nâng cao vị thế, vai trò của MTTQ các cấp. Phấn đấu MTTQ và các đoàn thể nhân dân là đơn vị xuất sắc và khá, góp phần xây dựng Đảng bộ Hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, chính quyền vững mạnh.

Tại hội nghị đã trao  Kỉ niệm chương " Vì sự nghiệp đại đoàn kết" cho 8 đồng chí cán bộ Mặt trận, tặng giấy khen của UBND xã cho 3 tập thể và 5 cá nhân có thành tích xuất sắc trong năm 2021.
Lại Hồng Phưởng
Chủ tịch UBMTTQ xã 
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Cơ quan chủ quản: Xã Hải Long
Địa chỉ : 
Điện thoại:    * Email: xahailong.hhu@namdinh.gov.vn
Người chịu trách nhiệm: Chủ tịch UBND xã
Chung nhan Tin Nhiem Mang